Total Pageviews

Tuesday, March 5, 2024

Nạn nhân của bạo tàn

 





Nạn nhân của bạo tàn.



Nói chuyện xưa chuyện nay tại Paris mình lại nhớ nhiều kỷ niệm hồi còn hoạt động xã hội và làm việc cho một Trung Tâm Trợ Giúp Những Người Tị Nạn chính trị, kinh tế của chính phủ Pháp. Họ đến từ những đợt di tản nhập cư cả triệu người từ bốn phương tám hướng. Việt Nam, Lào, Campuchia, Châu Mỹ la tinh: Chile, Colombie, Bresil, Trung Cận đông: Liban, Iran, Irac, Bangladesh, Srilanka, từ những nước Đông Âu, Liên xô cũ, Ba Lan Tiệp Khắc và cả Trung Cộng.
Họ đến từ những địa danh khói lửa chiến tranh, giết chóc bạo tàn nhất thế giới.Từ những cuộc đối đầu ý thức hệ tôn giáo, chính trị, kinh tế, sắt máu nhất cuối thế kỷ hai mươi, với đủ màu da, da vàng, da đen, da đỏ, da trắng, đa số là những nước nghèo đói.
Mình đã dạy và tổ chức những lớp học tiếng Pháp, mở trường dạy nghề và hướng nghiệp cả ngàn thanh niên nam nữ, giúp họ có chỗ ăn chỗ ở, ổn định cuộc sống để sớm hội nhập lâu dài với xã hội tây phương.
Mỗi người là một hoàn cảnh đau thương khổ nạn.
Khó nhất vẫn là các trẻ em mồ côi vị thành niên sống sót qua cuộc dâu bể, mất cha mất mẹ khi vượt biển, vượt biên và thất học! Có em còn không biết quả đất tròn hay vuông? Phải học ăn học nói, học gói học mở ngõ hầu trở thành những người tử tế chứ ko phải tội phạm.
Nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng và suôn sẻ.
Mình đã chứng kiến những khuôn mặt thất thần, mất hồn mất vía từ nạn nhân Khmer đỏ. Từng nghe tả những cảnh bị cướp biển giết hiếp, mất vợ lạc con, trên rừng dưới biến thật đau lòng không thể nào quên, và như thế kéo dài gần 15 năm. Cả một quãng đời khi mình còn trẻ!
(Bà vợ lúc đó là một thuyền nhân VN tị nạn được giúp đỡ và ăn học sau này trở thành kỹ sư điện toán).
Cách đây không lâu, một cậu học trò tình cờ gặp lại trong tiệm cà phê đã nhận ra mình, đến chào. Cậu ta đã trở về VN tìm lại được gia đình và giờ làm chủ một khách sạn nhỏ trên nền nhà cũ ... Thật hy hữu. Còn bao nhiêu khuôn mặt chứng nhân của địa ngục trần gian, của lịch sử mà mình đã quen biết... giờ họ lưu lạc nơi đâu? Họ làm gì?
Lần đầu tiên trong bốn ngàn năm lịch sử, người VN mới có một cuộc "xuất ngoại" vĩ đại và đau thương như thế!
Khúc ruột ngàn dặm?
Nhưng chiến tranh và thù hận của thế kỷ 21 sẽ tinh vi hơn, tàn bạo hơn, khủng bố dã man hơn. Những vũ khí tối tân khác sẽ ra đời, tiêu diệt con người một cách nhẹ nhàng êm thắm nhưng triệt để hơn... Giết người để cướp đất cướp của thỏa mãn lòng tham danh vọng.
Ai là thủ phạm? Ai sẽ là nạn nhân?
Con người tiêu diệt môi trường sống của nhau. Chiến tranh sẽ chẳng bao giờ chấm dứt!

PN. 12/ 2/2016
















































No comments:

Post a Comment

Nói Chuyện Với Tách Cà Phê