Total Pageviews

Wednesday, February 3, 2021

Ngày Nhà Giáo

 










Ngày nhà giáo


Sáng dậy pha ly cà phê, nhìn món quà học trò cũ gởi tặng ... mình lại nhớ đến một ông thầy cũ xa xưa hồi còn học Assas Paris, thế kỷ trước.

Một người nhỏ thó gốc bắc phi lúc nào cũng veston cravate với một cặp da to đùng đầy những sách! Đầu năm học ngành "bang giao quốc tế" ông phát cho mỗi sinh viên một danh sách tác phẩm phải đọc khoảng 10 cuốn ... Đọc để thi vấn đáp cuối năm.
Suốt năm học đó tuần nào cũng gặp thầy nói chuyện dăm ba phút ở cafeteria hoặc lâu hơn khi ngồi chung bàn trong resto U... Ông thích nói chuyện xã hội chính trị với mình vì biết mình là người VN ... Một đất nước đang chiến tranh sắt máu, một tiền đồn chống Mỹ của hệ tư tưởng cộng sản... Thầy trò khá thân nhau... Thầy theo dõi sát mình đến cuối năm học. Mọi kết quả đều tốt cho đến ngày thi vấn đáp.
Mỗi người có khoảng 15' 20' để trình bầy những gì mình đã đọc và tác phẩm quan tâm nhiều nhất . Nhớ lúc đó mình đã nói về quyền "Que faire" của Lénine. Thầy lắng tai nghe chăm chú, tay cầm bút nhịp nhịp lên bàn và hỏi vài câu hóc búa ... Cuối cùng lạnh lùng ghi lên tờ giấy " thi lại kỳ hai tháng 9" và bảo " Anh đã phạm trường quy, tới hôm nay vào phòng thi mà anh còn dở sách ra đọc! Cấm! Thêm nữa đọc sách là để chiêm nghiệm chứ không phải mọt sách, anh chẳng hiểu gì cả! Hẹn anh tháng 9" ...

Nhưng tháng 9 năm đó mình không gặp lại thầy nữa... Nghe đâu thầy đã trở về nước và thành dân biểu quốc hội.
Cho tới giờ mình vẫn nghi ngờ chuyện đánh rớt là do phạm trường quy hay tại "phải làm gì?" của Lénine. Ông Lénine ơi ông sinh ra ở nước Nga ... Sao ông lại đứng ở vườn hoa nước này? ... Thầy ơi thầy bây giờ ở đâu?

Ps/ từ lúc mình đọc quyển "Que faire" đến giờ là nửa thế kỷ! Thế giới đã chiêm nghiệm và đập bỏ các tượng đài Lenine lấy sắt bán ve chai. Riêng ở VN vấn kỷ niệm cuộc "cách mạng" tháng mười Nga ... Cấp nhà nước!

Phan Nguyên












No comments:

Post a Comment

Nói Chuyện Với Tách Cà Phê